TỔ TOÁN – KHÁT VỌNG VƯƠN LÊN
Nhiều người cho rằng nghề giáo là một nghề cao quý nhưng vô cùng vất vả. Thật quả không sai! Và đó là những lời nhận xét ưu ái nhất và mọi người dành cho người dạy học chúng tôi. Thật xúc động biết bao khi được nghe những lời nhận xét tốt đẹp đó! Đúng! Nghề giáo không cao quý sao được khi họ gánh vác trên vai trách nhiệm cao cả và quan trọng mà Đảng và Nhà nước giao phó: “Trách nhiệm trồng người” Họ phải có chuyên môn vững vàng, một chuẩn kiến thức nhất định; một mẫu người chuẩn mực và phải luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Chúng tôi – ai cũng từng là học trò, có người cũng từng là những học sinh xuất sắc nhưng cũng có người đã là học sinh không ngoan. Nhưng tất cả chúng tôi đều có một lòng yêu quý và kính trọng Thầy cô giáo của mình.
Chúng tôi có niềm tin, biết vượt khó vươn lên để bây giờ là những nhà giáo. Chính vì thế mà chúng tôi yêu quý công việc của mình. Dẫu bây giờ người học đã không nguyên bản như chúng tôi thuở trước, nhưng phần lớn chúng tôi cũng hiểu khá nhiều tâm tư, suy nghĩ, hành động của các em.
Suy nghĩ cho một bài dạy ngày mai, cho trang giáo án thêm hấp dẫn học trò, hay trăn trở vì một học sinh ngỗ nghịch chây lười ... nhiều khi làm đau đầu không ít thầy cô. Khó khăn nhiều nhưng thầy cô vẫn luôn lạc quan, vững vàng, sáng suốt trước học sinh thân yêu. Là giáo viên dạy bộ môn Toán, cái môn mà học trò vẫn thường cho là khô khan, khó hiểu, chỉ những học sinh nào khá thông minh thì mới có thể học tốt bộ môn này. Chính vì những suy nghĩ rất “ngây thơ”, nghe như thật “có lý” ấy của các em mà 11 thành viên trong tổ Toán của chúng tôi phải không ít lần phân tích giúp các em nhận ra suy nghĩ ấy hầu như không chính xác. Có lần, tôi đã đưa ra dẫn chứng: “Nhà doanh nghiệp Adam Kahoo – tác giả của quyển sách bán chạy nhất – là nhà đào tạo về cách làm việc hiệu quả nổi tiếng trên thế giới. Các em có biết không – Tôi nói với học trò của mình – Người ấy đã từng là một học sinh “bét nhất” của lớp; trong một lớp “bét nhất” của trường và trong một trường “bét nhất” của Singapore, bởi ông ấy rất chây lười trong học tập. Kết quả học tập bao giờ cũng là hạng chót của mọi kì thi. Mẹ ông ấy phải đau đầu và thốt lên rằng: “Nó đúng là đã thừa hưởng gien di truyền dốt Toán của tôi” Ấy thế mà các em biết không, ông ấy đã thực sự làm đảo ngược tất cả, bởi ông ấy có một niềm tin và nghị lực vươn lên. Mọi việc bắt đầu từ một việc cũng khá tình cờ. Ông chịu khó xem trước và tự tìm hiểu về một bài học ngày mai. Sáng hôm ấy, những tràng pháo tay liên tiếp dành cho Adam Kahoo vì sự thay đổi lạ kì của ông. Khen thưởng kịp thời cũng là một trong những động lực thúc đẩy một người như Adam Kahoo phấn khích và liên tiếp dành nhiều thành tích tốt trong con đường học tập của ông. Sau này, ông là một sinh viên dẫn đầu trường đại học quốc gia Singapore và được tuyển chọn vào chương trình phát triển tài năng danh tiếng...”. Tôi cũng từng nói đùa với các em rằng: đừng bao giờ tự “dán” cho mình cái nhãn “dốt toán” nhé các em! Hãy vững tin rằng người ta tài giỏi thì mình cũng thế... Đó chỉ là những lời tâm sự chân thành, cởi mở như là một người bạn với học trò trong giờ ngoại khóa, hy vọng giúp các em có một niềm tin, một sự cố gắng học Toán mà mỗi thầy cô giáo trong tổ chúng tôi mong muốn với học trò của mình. Nhìn các em ngày một trưởng thành, chúng tôi vô cùng hạnh phúc...
Luôn vì học trò là động lực của 11 thành viên gồm 4 nam và 7 nữ của tổ Toán chúng tôi nói riêng – đội ngũ giáo viên trường THCS Nguyễn Chí Thanh nói chung, miệt mài lao động, tìm tòi nghiên cứu học hỏi cái hay, cái mới không ngừng. Người anh cả của tổ là thầy giáo Lê Hoàng – tổ trưởng. Năm nay tuổi thầy đã vào độ 55 – Hơn 35 năm trong nghề, thầy vẫn luôn giữ phong cách của một người thầy chuẩn mực, một người anh tinh thần của cả tổ chúng tôi. Thầy hết mực yêu thương học trò và luôn là tấm gương sáng về lòng vị tha, nhân ái cho học sinh và cả các thành viên chúng tôi noi theo. Một người anh cả thứ hai mà cả tổ chúng tôi yêu quý – thầy là chủ tịch Công đoàn trường – thầy luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của từng thành viên trong tổ. Tuy tuổi cũng khá cao, nhưng chúng tôi vẫn luôn phải khâm phục thầy về sự miệt mài làm việc và tìm tòi, học hỏi về CNTT – thầy luôn chỉ bày lại cho chúng tôi những gì thầy biết để giúp chúng tôi tiếp cận và thành thạo với nền công nghệ hiện đại này. Thầy không chỉ được tổ tôi mà hầu hết các thầy cô giáo trong trường yêu quý về đức tính nhân ái, khiêm nhường, chịu khó... của thầy. Có hai người anh tinh thần gương mẫu, chúng tôi thật sự đoàn kết, vững vàng hơn trong mọi công việc mà cấp trên giao phó. Không ai né tránh công việc được giao, không ai so đo tính toán, ai cũng vui vẻ nhận nhiệm vụ một cách nhiệt tình và đầy tâm huyết, bởi cấp trên gần nhất của mình luôn cư xử công bằng và đầy tính tập thể. Chình vì vậy mà tổ tôi liên tục 12 năm đạt tổ LĐXHCN (từ năm 1994 đến 2006), sau đó đạt tổ lao động xuất sắc từ 2007 đến nay. Về cá nhân 100% đạt LĐTT.
Trong phong trào thi đua giáo viên giỏi, nhiều anh chị em hăng hái tham gia. Như cô Trần Thị Thanh Thảo, cô Trần Thị Kim Anh, cô Võ Thị Thu Thạnh, cô Hồ Thị Yến Lan, cô Lê Thị Phương và cô Phạm Thị Phương Chi.
Những thầy cô giáo đạt danh hiệu CSTĐ như cô Phạm Thị Phương Chi, cô Võ Thị Thu Thạnh, và thầy Nguyễn Ngọc Dũng.
Trong phong trào mũi nhọn của trường; không thể không kể đến sự nhiệt tình của các thầy cô giáo bồi dưỡng học sinh giỏi như thầy Nguyễn Ngọc Dũng, cô Phạm Thị Phương Chi, cô Võ Thị Thu Thạnh, cô Trần Thị Thanh Thảo và cô Hồ Thị Yến Lan. Đáng kể nhất là những thành tích về cả số lượng và chất lượng giải mà thầy trò của cô Phạm Thị Phương Chi, thầy Nguyễn Ngọc Dũng đã mang về cho trường trong các kì thi chọn học sinh giỏi cấp quận và thành phố trong những năm học qua.
Ở môn giải toán trên mạng, môn tin học trẻ không chuyên phải nhắc đến sự cố gắng và nhiệt tình của các giáo viên trẻ, năng động như cô Trần Thị Thanh Thảo, cô Hồ Thị Yến Lan và cô Quách Thị Như Mai – giáo viên trẻ mới về trường công tác năm nay. Tất cả chưa phải là điểm dừng, mà chỉ là một chặng đường đầu trên khát vọng vươn tới một đỉnh cao của cả thầy trò tổ Toán chúng tôi. Bởi chất lượng học sinh đỗ vào các trường công lập vẫn còn đứng vị trí thứ 4 trên địa bàn quận. Đây vẫn là mối trăn trở không yên của những giáo viên tổ Toán nói chung và các tổ tiếng Anh, tổ Ngữ Văn khối 9 trong trường nói chung. Các em chây lười, không chịu học cũng là nguyên nhân chính của kết quả này. Thế nhưng, không thể đổ hết cho hoàn cảnh gia đình các em, không thể đổ hết cho trách nhiệm thầy cô hay cha mẹ các em mà cái chính là tất cả hãy cùng nhau tìm ra một hướng giải quyết cấp bách nhưng hiệu quả mà người thầy phải tự đặt ra trách nhiệm cao hơn để giúp các em ngày mai có một kết quả tốt hơn.
Một năm mới lại về trong cái se lạnh mà ấm áp, của những ngày cuối đông và đầu xuân mới, trong từng nhịp thở của chúng tôi như có một ngọn lửa – ngọn lửa của sự nhiệt tình, ngọn lửa của lòng yêu nghề, yêu cuộc sống và của niềm tin vào một ngày mai tươi đẹp, rạng danh...